Lược vàng, cây thuốc của người nghèo

(Thứ Ba, 18/11/2008-9:53 AM)

Nghe nói cụ có cây lược vàng bán cho cháu ít lá uống ho cụ à! Cụ Đoài cũng không biết lá cây lược vàng có uống khỏi ho không; nhưng cụ cũng ra hái cho chị Phương ba lá và dặn thêm:

-Chị đem về rửa sạch cho ráo nước rồi nhai nhỏ nuốt cả nước với bã. Nếu chị thấy đỡ ho sang lấy về mà uống!

Một ngày, hai ngày, ba ngày uống lá cây lược vàng thấy đỡ ho, chị sang cụ Đoài lấy lá cây lược vàng về uống thêm hai ngày thì thấy bệnh ho của chị thôi hẳn.


Chị Phương đã ho gần một tháng nay. Chị lên trạm y tế lấy thuốc viên về nuốt cả tuần lễ mà không lành, chị chuyển sang tiêm thuốc vẫn cứ ho khúc khắc. Nghe bà con nói lá cây lược vàng uống khỏi ho, chị sang nhà cụ Đoài xin lá cây lược vàng về uống. Theo chỉ dặn của cụ Đoài chị uống bốn năm ngày thì lành bệnh. Một lần khác bác Hưng người làng dưới bị sai chân uống thuốc bắc, bóp lá cây vẫn không lành phải chống gậy đi khập khiễng. Nghe tin lá cây lược vàng vừa uống vừa xoa bóp khỏi bệnh. Anh Nam con bác Hưng lên cụ Đoài mua lá cây lược vàng uống, cụ không bán mà hái cho ba lá dặn về rửa sạch nhai nuốt lấy nước và bã xoa lên nơi chân đau nếu đỡ thì lên lấy tiếp về dùng. Và chỉ trong ba bốn ngày uống lá lược vàng bác Hưng không cần nhờ chiếc gậy chống nữa. Rồi anh Chuẩn sụn lưng, chị Bân đau đầu và em Dần sái cánh tay cũng nhờ lá cây lược vàng mà khỏi bệnh.

Năm 2005, cụ Đoài được một người bạn cho một cây lược vàng bảo đó là “thần dược” chữa được mọi thứ bệnh-là cây thuốc của người nghèo. Cụ Đoài trồng tốt lan bò như cây rau muống, có vài người đứt tay chảy máu hái lá nhai rịt vào cầm máu ngay, có người đau nhức đầu hái mấy lá nhai nuốt cũng thôi nhức đầu. Tiếng cây thần dược lan nhanh trong thôn, trong xã, cụ đã gây giống cung cấp cho hơn 20 người ở xã Tiến Thuỷ và xã Quỳnh Nghĩa như ông Thanh, ông Lục, ông Nghĩa, ông Thọ, ông Minh bà Lục ở tỉnh Thái Nguyên, ông Thái ở Hà Nội... Cây lược vàng có tên khoa học (Callif Fragramx) lâu nay được phân loại là cây cảnh, nhưng có tác dụng chữa bệnh các bệnh như ho, viêm họng, đau răng, đau đầu, đau lưng, đau khớp, cao huyết áp... lại không độc hại.

Tú An
(Xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Nguồn: http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=6&ID=1407








Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà