Đề tài nghiên cứu khoa học về cây Lược vàng được đánh giá đạt loại xuất sắc

22/11/2013



Ngày 13/11/2013 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Đề tài “Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học cây Lược vàng” (Calisia fragrans) do Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Châu Văn Minh giao nhiệm vụ.



Dựa trên thực tiễn hàng triệu người sử dụng cây Lược vàng vào việc chữa bệnh bằng phương pháp dân gian khá rộng rãi, có hiệu quả trong đời sống nhân dân được Báo Người cao tuổi lựa chọn, biên tập xuất bản thành bộ sách “Cây Lược vàng quý như vàng” (quyển I) và “Cây Lược vàng quý hơn vàng” (quyển II) được xuất bản, phát hành với số lượng lớn. GS, VS Nguyễn Văn Hiệu với nhiệt huyết cháy bỏng mang khát vọng làm những việc hữu ích cho nhân dân, nhất là người nghèo đã đề xuất nghiên cứu đề tài này. Lãnh đạo TW Hội NCT Việt Nam cũng có công văn gửi GS Châu Văn Minh, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam kiến nghị “mong được Giáo sư quan tâm giúp đỡ”. Đề tài độc đáo này, Viện giao cho GS, TS Nguyễn Văn Hùng (Chủ nhiệm đề tài) và Viện Hóa Sinh biển thực hiện.


Cùng với GS, VS Nguyễn Văn Hiệu, Hội đồng còn 8 thành viên, gồm GS, TSKH Trần Văn Sung (Viện Hóa học); GS, TS Nguyễn Thanh Kỳ (Đại học Dược Hà Nội); GS, TS Lê Đình Mỡi (Viện Hóa Sinh biển); PGS, TS Lê Mai Hương; TS Phạm Quốc Long (Viện Hóa học các Hoạt chất tự nhiên); PGS, TS Phan Ngọc Minh (Trưởng ban KH-HC); TSKH Nguyễn Minh Khởi (Viện Dược liệu); TS Nguyễn Thị Phương Chi (Ban KH-TC).

Sau khi nghe GS, TS Nguyễn Văn Hùng thuyết trình về quá trình khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở thu hái cây Lược vàng tại một trung tâm xã hội ở Hải Phòng và thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu (Nam Định) được tập thể nhiều cán bộ khoa học của Viện triển khai đã tìm ra 31 hoạt chất, đặc biệt phát hiện ra nhóm Ecdysteroid có 4 chất mới đã được đăng kí thử hoạt tính. Các chất này có khả năng miễn dịch cao, kể cả ngăn chặn tế bào ung thư…

Sau khi nghe các thành viên trong Hội đồng phản biện, đánh giá cao thành công của đề tài được xác định là xuất sắc. Hội đồng chấm điểm đề tài đạt 95,4/100 điểm, mức cao nhất so với nhiều đề tài nghiên cứu ở Viện.

Thành công bước đầu của đề tài này mở ra hướng mới cho lĩnh vực khoa học dược và sinh hóa để tiến tới có thể sản xuất các loại dược phẩm đưa vào chữa bệnh trên cơ sở khoa học thay thế cho phương pháp chữa bệnh dân gian từ cây Lược vàng như hiện nay/


Nguồn: Báo người cao tuổi





Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà