“Bác sĩ dân y”, nghĩa tình và thầm lặng

29/10/2014

Có đề xuất gọi Báo Người cao tuổi là “Bệnh viện đa khoa” do có nhiều bài thuốc rất công hiệu trong điều trị bệnh. Đặc biệt là phát hiện và tuyên truyền về “thần dược” Lược vàng

Từ hiệu quả chữa bệnh dân gian của cây Lược vàng, các nhà khoa học đã vào cuộc tìm 31 dược chất quý, được Nhà nước chi ngân sách nghiên cứu, tìm những hoạt chất hoá học quý hiếm.


GS.VS Nguyễn Văn Hiệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo) và nhà báo Kim Quốc Hoa, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi tham gia. Nhưng điều thú vị chưa mấy ai biết về con đường đến với “thần dược” tương lai mang thương hiệu Việt.

 Là dân lao động làm thuê ở Nga, đọc báo biết được các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu Lược vàng. Không chỉ Nga mà ở Đức, Pháp, Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa… cũng đang nghiên cứu loài cây này hết sức bài bản nghiêm túc. “Dân ta” bèn lấy giống, tài liệu từ nước bạn, về quê rủ nhau trồng và sử dụng. “Hữu xạ tự nhiên hương” phong trào sử dụng cây Lược vàng lan nhanh khắp cả nước…

Viện Dược liệu (Bộ Y tế) vội vàng vào cuộc nghiên cứu, công bố cây Lược vàng có độc tính gây chết chuột. Một loạt tờ báo đăng tải thông tin này, lại thêm lãnh đạo đầu ngành Đông y phụ họa trên báo Khoa học và Đời sống rằng: “Lược vàng không có tác dụng chữa bệnh. Đây chỉ là trò lừa bịp” gây hoang mang cho những người từng sử dụng cây Lược vàng chữa bệnh.

Nhưng thực tiễn sinh động có sức mạnh riêng. Hàng nghìn lá thư của các độc giả trên khắp cả nước sử dụng cây Lược vàng chữa bệnh một cách hiệu quả đã “phủ định” hoàn toàn kết luận của Viện Dược liệu về cây Lược vàng có độc tính. Báo Người cao tuổi tập hợp xuất bản 2 tập sách về công dụng chữa bệnh của cây Lược vàng, có địa chỉ, số điện thoại cụ thể của những người nhờ Lược vàng mà thoát khỏi nhiều căn bệnh mạn tính, thậm chí cả bệnh nan y… Kết quả, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức nghiên cứu, khẳng định cây Lược vàng có một số dược chất quý chống ô-xi hóa…

Cũng chẳng cần đến khi các nhà khoa học khẳng định cây Lược vàng có dược chất quý, người nọ mách người kia cách sử dụng Lược vàng để có hiệu quả chữa bệnh cao nhất… Tự phát hình thành một mạng lưới đối tác cộng tác viên thường xuyên thư từ, điện thoại trao đổi về Lược vàng, sưu tầm những bài báo, quyển sách gửi biếu mà chưa biết mặt. Xin tôn danh một số “anh tài”: Đại tá CCB Mai Trọng Phước cùng vợ là bác sĩ ở 35 Phan Đình Phùng, Hà Nội trồng và sử dụng Lược vàng, tự nguyện làm “chuột bạch” rồi đúc kết thành tập “Tự chăm sóc sức khỏe gia đình” biếu bà con và đồng đội. Bà giáo nghỉ hưu Võ Thị Nhiều ở số 31, đường 59, Phường 10, Quận 6, TP Hồ Chí Minh chắt chiu từng đồng lương hưu mua, phô-tô sách báo có các bài thuốc dân gian gửi tặng bà con cô bác nghèo khó, khổ đau về bệnh tật. Bà mua sách “Quà tặng mạnh khỏe và sống lâu” dày 334 trang của cố Đại tá CCB Phạm Hồng gửi tặng tôi 2 quyển để nhân rộng, trong đó có tác dụng chữa bệnh của cây Lược vàng (trang 96).

Tôi bỗng nhớ lần cuối gặp CCB Phạm Hồng, dù lúc ấy sức khỏe ông rất yếu, nhưng vẫn tỏ ý hi vọng Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa có được một hình thức tập hợp nào đó để những “ông bà bác sĩ dân y” có điều kiện truyền bá kinh nghiệm trong “siêu nhà thương Bách khoa NCT”.

Trịnh Tố Long


Nguồn: Báo người cao tuổi

Nhận xét

  1. Bán cây lược vàng tại Tp.HCM và Hà Nội

    Điện thoại: 0983 179 864 A.Nam
    Địa chỉ: 69/4D Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc môn, Tp.HCM ( Gần chợ Hóc Môn )
    Đảm bảo không : phân hóa học, thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà