Cây lược vàng với thí nghiệm phi khoa học?

"Khoảng từ giữa năm ngoái (2008), vùng TP Thanh Hóa và phụ cận rộ lên thông tin “thần dược” lược vàng”. Và sau đó, “Viện nghiên cứu Dược liệu bộ Y tế xác định lược vàng có tên khoa học: callificia Frangranx Commelinace cây có nguồn gốc Mê-hi-cô, qua nước Nga, di thực đầu tiên vào tỉnh Thanh Hóa mười năm trước”.

Cây lược vàng tôi thấy ở TP Quy Nhơn đã có từ hơn 10 năm rồi. Ngay TP Hồ Chí Minh hay tỉnh Gia Lai cũng trồng rất nhiều (làm cây cảnh). Về nguồn gốc, sao cũng vậy thôi. Cái quan trọng là ta sống trên thuốc mà chết do không thấy đó là thuốc công hiệu! Nay thấy thì cần nghiên cứu gấp cho người nghèo nhờ. Thuốc Tây đắt quá, dân nghèo không chịu nổi?

Các đoàn khách tham quan trại lược vàng của ông Cừ ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

Và từ “những chuyện thật khó tin” với “hơn 20 tham luận” tại “hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm về kết quả trồng và sử dụng cây lược vàng đã khẳng định, sử dụng cây lược vàng chữa bệnh thật tuyệt vời.

Và “từ những kết quả khảo sát ban đầu, Liên hiệp các hội KHKT Thanh Hóa phối hợp cùng CLB Hàm Rồng (Thanh Hóa) đã chính thức đưa cây lược vàng vào nghiên cứu thử nghiệm trong vòng 48 tháng (từ 6-2008 đến 6-2012)”. Đây là việc làm rất thận trọng của tỉnh Thanh Hóa?

Công dụng của cây lược vàng “Báo Người cao tuổi” đăng tải rất nhiều bài viết. Ở đây tôi xin trích dẫn lại một tin ở đề bài “Ăn lá cây lược vàng ba mẹ con khỏi bệnh”. Bài báo viết: “Khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) có ông Đoàn Đình Hùng, 77 tuổi, mắc bệnh gan, đầy hang vị sưng huyết nặng, huyết áp cao, đau hạch cổ. Năm 2003, ông phải cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh. Về nhà chỉ nằm tĩnh dưỡng. Vợ ông bà Nguyễn Thị Sơn, 63 tuổi, cũng bị bệnh dạ dày, huyết áp cao, tim thu thất. Mẹ bà 87 tuổi, táo bón, đi tiểu buốt, ăn khó tiêu phải trợ lực bằng men tiêu hóa. Năm 2005, bà Sơn về quê Thanh Hóa đem 5 cây lược vàng vào Thạnh Sơn trồng. Bà đã tặng lá và cây giống cho nhiều người chữa bệnh nay còn 500 cây. Hằng ngày trước bữa ăn, vợ chồng bà Sơn và mẹ già nhai 3 lá lược vàng nuốt cả bã, không uống thuốc Tây, kiên trì chữa bệnh bằng lá lược vàng. 3 mẹ con đều đã khỏi bệnh. Ông Hùng lao động được, bà Sơn nhanh nhẹn, tham gia nhiều công tác xã hội, mẹ già khoan khoái, ăn ngủ khỏe”.

Đó là chuyện người ta, lẽ nào là “đồn đại”, còn tôi thấy có tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng gần 3 tháng nay. Lẽ tất nhiên, ăn cũng chừng mực, mỗi ngày ăn từ 3 đến 6 lá, tuỳ lá to nhỏ. Tôi thấy 3 công hiệu như sau:

Một là, thấy rõ tôi bị một tưa mủ chân răng. Trước đây cứ 10 đến 15 ngày, có vùng lợi chân răng cứ tấy đỏ sau đó lên tia mủ, phải bấm cho bật mủ ra. Nhưng tôi ăn lá cây lược vàng nuốt cả bã (một ít bã ngậm chỗ tưa) chỉ 2 tuần không thấy tấy đỏ và lên mủ nữa, đến nay đã 3 tháng rồi, thấy bình thường. Cách đây 2 năm, vợ tôi cũng đau như vậy, phải vào TP HCM chọc mổ, lấy chân mụn ra, tốn mất 2 triệu rưỡi đấy.

Hai là, thuyên giảm rõ về bệnh đại tràng. Trước đây, hằng ngày tôi phải đi cầu hai đến ba lần, phân lỏng, đi xong vẫn cứ mót, nên ngồi rất lâu. Hễ ăn thịt mỡ, dù chỉ một lát nhỏ cũng bị “đuổi té re”. Nhờ ăn lá cây lược vàng, gần 2 tháng nay thấy phân sánh, có khuôn, một ngày chỉ đi cầu một lần, ổn định vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Ba là, thuyên giảm rõ về bệnh tiểu đêm. Trước đây cứ một đêm tôi đi tiểu 3 đến 4 lần, đi rất ít, bóng đái luôn bức bối, khó chịu rất khó ngủ. Tại vùng háng (bẹn trái) cứ tức tức đau đau. Bấm vào cũng thấy đau. Cúi xuống đứng lên cũng đau. Nhưng ăn lá cây lược vàng chỉ 1 tháng, vùng bẹn hết đau. Đến nay, tôi chỉ đi tiểu đêm một lần, ngủ ngon giấc hơn, có đêm cũng không cần đi tiểu nữa. Màu đỏ của nước tiểu giảm.

Do hai căn bệnh này, trước đây, tôi đi xa (vào TP Hồ Chí Minh) chỉ dám đi tàu. Gần đây, tôi đi vào ra thường xuyên, đi xe khách cũng thấy yên tâm. Còn những người hàng xóm, cũng ăn lá lược vàng có kết quả mừng lắm. Cụ Khoa, đau cổ họng, ho rát nhiều, thống lên đau cả đầu. Tôi cho 6 lá, dặn ăn một ngày 2 lá. Cụ ăn hai ngày, bảo đã đỡ nhiều, nhưng lại bị táo. Tôi bảo ăn thêm củ quả, rau chống táo bón. Cụ Khoa ăn hết 6 lá (3 ngày), đã bớt đi nhiều. Tôi cho tiếp 6 lá nữa, sau 3 ngày tiếp cụ khỏi ho. Một lần, cụ Huyền bí tiểu. Cụ xin được 6 lá lược vàng và ăn trong hai ngày. Cụ đi tiểu được, “sướng” hết nói. Nghe nói, có chỗ bán lá cây lược vàng, cụ tìm mua chữa tiếp.

Vậy có công dụng chữa bệnh chứ đâu phải là “đồn đại”.

Gần đây, trên mạng Internet đưa tin: (“Thần dược” lược vàng chứa độc tố gây chết chuột” thế này: “Nghiên cứu mới nhất của Viện Dược liệu, Bộ Y tế lại chỉ ra rằng lược vàng trong nghiên cứu thực nghiệm không có tác dụng chống viêm (với mô hình gây viêm cấp bằng caragennin) mà còn làm tăng độ phù của bàn chân chuột với liều dùng 50g thân tươi/kg thể trọng. Hoạt tính sinh học của lược vàng rất mạnh, đã gây chết chuột thí nghiệm ở liều dùng 2.100-3.000g/kg thể trọng”. Và “theo đại diện nhóm nghiên cứu TS Trịnh Thị Điệp, Viện Dược liệu, kết quả phân tích cho thấy, thành phần các nhóm chất trong lá và thân cây lược vàng có chứa Flavonoid, Carotenoit, Phytorterol, A-xítt hữu cơ, chất béo, đường tự do, và Polysaccharitd không có gì đặc biệt lắm so với một số dược liệu khác. Đặc biệt, kết quả dùng cao chiết lá từ thử nghiệm trên chuột liều 940mg/kg tương đương với liều 50g lá tươi/kg - cho thấy, lược vàng không có tác dụng chống viêm như đồn đại chữa lành vết thương, bỏng...”. “Điều đáng nói hơn cả là ở liều 2.100g dược liệu tươi/kg thể trọng gây chết 50% chuột thí nghiệm, ở liều 3.000g chuột chết 100%. Chuột thường chết 5-6 ngày sau khi uống và có hiện tượng đi ngoài ra phân nhớt trước khi chết. Và “Viện Dược liệu đang đề nghị Bộ Y tế cho tiến hành một đề tài nghiên cứu cấp bộ để phân tích sâu hơn...”.

Vậy là, Viện Dược liệu Trung ương đã thí nghiệm với trình độ cao hơn, thiết bị hiện đại hơn, tìm ra nhiều chất trong cây lược vàng đã làm chuột chết nếu dùng liều 2.100 đến 3.000g/kg thể trọng chuột. Nhưng vì chưa biết đó là chất nào nên Viện Dược liệu đăng kí đề tài cấp bộ (Bộ Y tế) nhằm tìm cho ra chất “độc tố” trong lá cây lược vàng. Vậy là song hành cùng đề tài cấp tỉnh (tỉnh Thanh Hóa) nghiên cứu ứng dụng bào chế cây, lá lược vàng làm thuốc chữa bệnh, trong tương lai có thể có đề tài của Bộ Y tế? Lẽ nào, ngày hội thảo ở tỉnh Thanh Hóa Viện Dược liệu không ai dự, nên không cho ý kiến nâng cấp bộ luôn, hay do sau này “thấy” cần nâng cấp lên để... “hoàn thiện”. Nhưng rồi lên đến cấp Nhà nước thì sao?

Nhưng, việc cho chuột uống một lúc 2.100g đến 3.000g/kg thể trọng thì chắc chắn chuột phải chết. Vậy tính khoa học nào đây? Chuột ỉa trước khi chết là còn có cơ hội cho các nhà khoa học thấy bằng chứng là: nó bị kiết nặng rồi đó, “xin từ giã các nhà nghiên cứu”... Nếu tôi cũng ăn nổi 120.000g đến 210.000g lá lược vàng (tôi nặng 62kg) một lúc thì tôi ắt chết ngay giống như con chuột 100g khi ăn 2,1kg lá tươi. Vì như nêu trên, cụ Khoa ăn chỉ 4 lá trong hai ngày đã thấy hết táo bón rồi mà?

Lấy độc trị độc mà ai lại làm vậy bao giờ. Hỡi ơi là các nhà khoa học đời sống! Việc xin tiền tỉ để nghiên cứu thì cứ xin chứ không nên tung tin thiếu căn cứ khoa học, gây hoang mang trong đời sống dân nghèo!

Hồ Trọng Thảng (Bình Định)

Theo nguoicaotuoi






Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà