Cây lược vàng có còn là "thần dược"?

Ngày 14-12-2008 trong khi làm vườn tôi sơ ý bị lưỡi dao cắt vào cổ tay dài 2cm, sâu chừng 0,1cm, máu chảy rất nhiều, lập tức tôi hái một lá lược vàng nhai nát đắp vào, vết thương cầm máu ngay và không còn thấy đau đớn....

Gia đình tôi đã chữa bệnh bằng cây lược vàng


Ở địa phương tôi người ta đã trồng cây lược vàng để làm cảnh từ lâu nhưng trước đây ít người dùng để chữa bệnh. Sau ngày báo Đại đoàn kết đăng bài "Thần dược lược vàng" và tiếp theo là báo Người cao tuổi đăng liên tục nhiều bài về tác dụng của nó thì rất đông người đã xin giống về trồng và sử dụng cây lược vàng để chữa bệnh. Riêng gia đình tôi đã áp dụng chữa bệnh bằng cây lược vàng như sau:

- Ngày 14-12-2008 trong khi làm vườn tôi sơ ý bị lưỡi dao cắt vào cổ tay dài 2cm, sâu chừng 0,1cm, máu chảy rất nhiều, lập tức tôi hái một lá lược vàng nhai nát đắp vào, vết thương cầm máu ngay và không còn thấy đau đớn.

- Đứa cháu đích tôn của tôi ngày 10-1-2009 vừa 3 tuổi, liên tục 2 ngày liền bị đái dắt, cứ 5 phút một lần tiểu làm cho cháu rất khó chịu, khóc nhè cả ngày. Khi nghe mẹ cháu nói, tôi liền ra vườn hái lá lược vàng giã nát, lọc lấy nước cốt, trộn với vài giọt mật ong cho cháu uống. Sau 2 lần uống cháu không còn đi đái dắt mà đi tiểu bình thường.

-Cháu gái tôi 4 tháng tuổi do bú phải sữa lạnh, đau bụng đi ngoài, tã lót thay liên tục, tôi cũng dùng nước cốt lá lược vàng trộn mật ong cho uống. Sau 2 lần uống cách nhau 1 giờ, cháu hết đau bụng.

- Con gái tôi mang thai 2 tháng, đau bụng đi ngoài không dám dùng thuốc Tây đã hái lá lược vàng ăn, khỏi hoàn toàn. Có lần vợ tôi do ăn dưa hấu cũng đau bụng. Tôi hái 3 lá lược vàng cho bà nhai nuốt, bụng hết đau ngay.

Tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng đã rõ. Tuy nhiên, tôi mới chỉ dùng ở liều tối đa từ 5-6 lá/ngày. Trong khi đó các cụ Hồ Thị Mẫn, Hồ Thị Nhung và nhiều người khác ở quê đã dùng suốt tháng, mỗi ngày 6 lá chia 3 lần để chữa bệnh đường ruột, viêm lợi, viêm họng, đau bụng đi ngoài, mụn nhọt... có kết quả tốt mà không hề có phản ứng phụ...

Trần Ngọc Phơn

(Hội NCT TK 6, xã Hải Thông, TP Đồng Hới, Quảng Bình. ĐT: (052) 3843 951)

Ở xã Vĩnh Lại, cây lược vàng chữa được nhiều bệnh

Tôi đang chuẩn bị đi dự tọa đàm về "ứng dụng cây thuốc nam quanh ta vào chăm sóc và chữa bệnh cho NCT do Ban chấp hành Hội NCT xã phối hợp với tổ sưu tầm và ứng dụng cây thuốc nam vào việc chăm sóc và chữa bệnh cho NCT của chi hội 4 tổ chức thì đứa cháu 5 tuổi bảo tôi: "Ông ơi! Đừng ăn lá lược vàng nữa - chết chuột đấy - chị cháu vừa đọc báo bảo thế. Tôi nghĩ thế là thần dược bị "họa" lớn rồi. Chả thế mà phu nhân cụ phó chủ tịch hội đang trông cháu tận bên Vĩnh Phúc vội vàng điện về: "Ông đừng uống rượu lược vàng nữa - chỉ để xoa bóp thôi; Báo, đài đều nói trong lược vàng có độc tố làm chết chuột đấy. Các con cụ chi hội trưởng chi hội 6 làm ăn tận trong miền Nam cũng điện ra: "Bố đừng dùng lược vàng nữa - nhổ hết đi, cây lược vàng có chứa độc tố đấy"...

Cuộc tọa đàm của chúng tôi lại diễn ra đúng lúc đó nên có người bảo: Thôi đừng tổ chức nữa. Cây lược vàng đang có vấn đề, cuộc tọa đàm sẽ không có kết quả. Thật bất ngờ. Cuộc tọa đàm thu hút được gần 40 đại biểu. Những ý kiến nêu ra đều thiết thực, cụ thể. Cụ Quỳ ở chi hội 4 nêu: "Tôi bị chứng cao huyết áp. Chứng đau vùng đầu đằng sau, đau đốt sống vùng cổ, xưng gối và đi lại khó khăn. Tai hại hơn bệnh viện bảo tôi bị gút nữa. Tôi đã điều trị bằng thuốc Tây nhưng không khỏi. nhờ các thành viên trong tổ thuốc nam giúp đỡ tôi ăn mỗi ngày 3, 4 lá lược vàng đã rửa sạch bằng nước muối (khi sẵn, có ngày tôi ăn 5, 6 lá). Điều trị liên tục 45 ngày, các chứng bệnh trên trong tôi đều khỏi". Cụ Viên ở chi hội 6 có mẹ già hơn 90 tuổi bị ngã bệt bên hông, có biểu hiện liệt nửa người. Cụ đã cho mẹ uống rượu lược vàng (đã ngâm 30 ngày trở lên) với liều lượng ngày uống hai lần, mỗi lần 1/2 li nhỏ trước khi ăn cơm và xoa bóp vùng đau bằng rượu lược vàng. Sau 20 ngày cụ cố đã khỏi bệnh, đi lại bình thường. Người đưa giống lược vàng về xã vào loại sớm nhất là cụ Chi, trưởng chi hội 17 đã tâm sự: "Hiện nay tôi có hàng 3 bốn chục chậu. Tôi cho giống cũng rất nhiều thậm chí còn bán được gần 600.000 đồng nữa. Tôi dùng mỗi ngày 3-4 lá (thường xuyên). Hiện nay, các chứng đau đầu, đau nửa đầu dọc xuống cột sống đã khỏi. Tôi ăn, ngủ tốt, đánh cầu lông đều là nhờ lược vàng đấy”.

Trong tình hình cây "thần dược" đang gặp "họa" lớn sau khi một số các báo đưa tin về cây lược vàng có chứa độc tố, cuộc tọa đàm về ứng dụng cây thuốc nam vào chăm sóc và chữa bệnh cho NCT (Trong đó có cây lược vàng) của Hội NCT xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã đúc rút được nhiều ý kiến hay, nhiều cách ứng dụng tốt và chỉ ra những khiếm khuyết khi ứng dụng.

Kết luận hội nghị cụ phó chủ tịch nêu: "Đề nghị hội, nhất là tổ ứng dụng cần phát huy những kinh nghiệm đã đạt được, nhân rộng cho mọi người. Riêng cây lược vàng các cụ dùng theo kinh nghiệm dân gian cần theo dõi chặt chẽ chuyển biến bệnh và nếu có những biểu hiện khác thường cần tạm dừng và đến các cơ sở y tế để được tư vấn. Mặt khác cây lược vàng có tác dụng sát trùng tốt, chữa mau lành các vết thương do bỏng, xây xát hoặc do côn trùng, động vật cắn, đề nghị các cụ dùng đúng liều lượng, không nên lạm dụng dùng quá liều (thuốc nào dùng quá liều cũng đều hại - thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng).

Đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiên cứu nghiêm túc, triệt để, có kết luận chính xác về tác dụng của cây lược vàng như các cây lô hội, cây trinh nữ hoàng cung, cây xạ đen... để phổ biến rộng rãi, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là đối với NCT tốt hơn nữa.

Nguyễn Quang Thuyết

(Chủ tịch Hội NCT xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ)



Theo nguoicaotuoi






Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà