Cây lược vàng có còn là “thần dược”?: Vài suy nghĩ về giá trị của cây lược vàng

Trước hết tôi rất hoan nghênh báo Người cao tuổi đã khách quan đưa nhiều bài báo khác nhau nói về “giá trị của cây lược vàng”: “cây thần dược”, “có còn là cây “thần dược”?, “Dùng lược vàng liều lượng cực kì lớn mới có thể gây ngộ độc” v.v... Tôi xin tham gia thêm vài suy nghĩ về giá trị cây lược vàng:

Cây lược vàng được rất nhiều người trồng.

Nên hiểu rằng, cơ thể con người có khả năng “tự điều chỉnh” để tự đề phòng và tự chữa bệnh, có khi không cần dùng thuốc.

Ai cũng biết con người có hệ thống miễn dịch, nó giúp “tự phòng chống” được nhiều bệnh, kể cả bệnh nhiễm trùng không cần dùng thuốc mà chỉ cần nghỉ ngơi, điều chỉnh chế độ ăn ưống hoặc tập luyện hợp lí là có thể nâng cao thể trạng, phục hồi, phòng chống bệnh có hiệu quả. Khả năng miễn dịch này cũng khác nhau, “tuỳ cơ địa” mỗi người nên khả năng “tự điều chỉnh chữa bệnh” cũng nhanh chóng khác nhau tuỳ người.

Khi có niềm tin, tĩnh tâm v.v... khả năng miễn dịch của mỗi người cũng thay đổi khác nhau, điều này cũng cực kì quan trọng trong hỗ trợ phòng chữa bệnh. Trong đời sống, nhiều người cũng đã chứng kiến hoặc cảm nhận được điều này. Chính vì vậy, nên thận trọng trong phê phán cũng như trong khẳng định khi dùng thuốc.

Vận dụng giá trị cây lược vàng nên suy nghĩ như thế nào?

Khi nghe tin và đọc báo về cây Lược vàng là “thần dược”, tôi đâu có tin ngay và chỉ tin có mức độ là chắc nó có một số chất như “thảo dược” hỗ trợ phòng chữa bệnh, nên cũng sưu tầm về trồng, trước hết cũng là để làm cây cảnh, sau đó dùng thử ngày 3 lá xem sao, cũng thấy viêm răng thuyên giảm rõ và viêm họng giảm; tôi bèn cắt vòi cây lược vàng ngâm rượu dùng thử và có thấy độc hại gì đâu.

Khi đọc tin trên báo An ninh Thủ đô, tôi cũng có phần nghi ngờ và viết ngay bài muốn tìm hiểu thêm như sau:

“Xin Trùm Sò cho biết nguồn tin này lấy ở đâu giúp dân: Chớ dại mà xơi cây “lược vàng” như xơi rau dể trị bệnh, có khi ngộ độc mà toi mạng đấy. Loại này đã thử nghiệm chống viêm chuột và chuột đã chết (ANTĐ ngày 27-3-2009).

“Thần dược” thì tin được ngay, vì làm gì có thần dược nhưng Ngộ độc và thử nghiệm trên chuột, chuột chết thì có căn cứ khoa học chưa? Thanh Hoá những ai dùng bị ngộ độc? Những ai thực sự chữa được bệnh này bệnh khác? Xin Báo ANTĐ vào điều tra giúp dân biết sự thật và đề nghị Bộ Y tế cấm tuyên truyền phóng đại hoặc sai sự thật chết người như thế này?

Nếu không, xin Bộ Y tế trả lời báo ANTĐ tức là công khai cho dân biết sự thật

Đây là một cách suy nghĩ của tôi, chắc cũng là cách suy nghĩ của nhiều người. Thực ra rau quả, lá cây thế nào cũng có chất nọ chất kia có lợi, cũng có thể có hại nếu dùng quá liều, nên đã dùng là có bồi bổ nào đó phục vụ cơ thể tự điều chỉnh phòng chữa bệnh mà người này khỏi bệnh này, người kia khỏi bệnh khác rồi nâng lên thành “thần dược” chữa bách bệnh mà thôi. Tốt nhất, Bộ Y tế nên vào cuộc thẩm định và mọi người cũng nên kiểm nghiệm vì thực tiễn là chân lí, chớ vội vàng phê phán hay ca ngợi quá mức.

Tốt nhất, như Báo Người cao tuổi đã khách quan đăng ý kiến của nhiều người đã dùng sẽ sáng tỏ hơn.

Nguyễn Đức Thuần

(18T1/1705 Trung Hoà, Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (04) 62510652)



Theo nguoicaotuoi






Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà