Hội thảo khoa học “Những kết quả ban đầu về thành phần hóa học cây Lược vàng”: Cây Lược vàng thật quý hơn vàng

Ngày 30/1, tại Hà Nội, nhóm nghiên cứu thành phần hóa học cây Lược vàng thuộc Viện Hóa sinh Biển (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) do GS.TS Nguyễn Văn Hùng làm Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả bước đầu thực hiện đề tài. 










Hội đồng thẩm định cùng đông đảo giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, đại diện Hội NCT Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, các cơ quan truyền thông tham dự. Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu chủ trì hội thảo.
Phát biểu khai mạc, GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu nêu rõ: “Sở dĩ chọn cây Lược vàng làm đề tài nghiên cứu xuất phát từ thực tiễn. Người cao tuổi cả nước dùng Lược vàng chữa khỏi một số bệnh, chứng tỏ loại cây này phải có hoạt chất đặc biệt. Bởi thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. Sau 6 tháng triển khai, nhóm nghiên cứu hết sức nỗ lực tìm ra được một số hợp chất hóa học của cây Lược vàng có công dụng chữa bệnh. Đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu bước đầu nhưng rất quan trọng, khẳng định việc tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về cây Lược vàng là cần thiết và đúng đắn”.


GS Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu khai mạc hội thảo.






PGS.TS Phan Văn Kiệm (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) báo cáo kết quả ban đầu về thành phần hóa học cây Lược vàng. Nhóm nghiên cứu sử dụng 415 kg mẫu cây Lược vàng lấy từ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng bao gồm các bộ phận lá, thân, vòi sau khi xử lí phơi sấy được ngâm chiết với dung môi metanol để tạo cao chiết tổng riêng biệt của từng bộ phận. Các mẫu này được giao cho ba nhóm của Viện Hóa sinh Biển nghiên cứu về thành phần hóa học. Các cao chiết tổng được chiết phân bố lại bằng một số dung môi để thu được các cao chiết phân đoạn chứa các thành phần hóa học có độ phân cực từ thấp đến cao. Các hợp chất hóa học thu được bước đầu từ cây Lược vàng bao gồm: Từ phân đoạn nước chứa các hợp chất phân cực 18 hợp chất thuộc nhóm ecdysteroid, 2 sterol, 3 chất thuộc nhóm megastigmane glycoside, 4 chất có chứa ni-tơ đã được phân lập và xác định cấu trúc. Trong đó, lớp chất ecdysteroid được coi là hoóc-môn sinh dục và lột xác của côn trùng; đối với thực vật chúng có vai trò bảo vệ chống lại sâu bệnh. Lớp chất này được chứng minh có nhiều hoạt tính sinh học đáng chú ý như chống viêm, diệt tế bào ung thư, cải thiện tiểu đường, kháng khuẩn… Còn megastigmane là lớp chất khá phổ biến trong thiên nhiên, mang nhiều hoạt tính sinh học đáng chú ý như chống ô-xi hóa, diệt tế bào ung thư, chống loãng xương; Adenosine đóng vai trò quan trọng trong các quá trình sinh hóa của cơ thể sống, đồng thời cũng thể hiện nhiều hoạt tính sinh học như chống loạn nhịp tim, chống viêm, giảm đau… hợp chất N-trans-feruloyltyramine là một amide thể hiện nhiều hoạt tính sinh học rất quan trọng bao gồm: Chống ô-xi hóa, kháng viêm, bảo vệ thần kinh, diệt tế bào ung thư, cải thiện tiểu đường, kháng HIV, chống máu vón cục… 
PGS.TS Nông Văn Hải (Viện trưởng Viện nghiên cứu Hệ gen) báo cáo cụ thể và chi tiết hơn về hoạt tính sinh học của lớp chất ecdyseroid tìm thấy trong cây Lược vàng, khẳng định lớp chất này có hoạt tính chống tiểu đường, giảm cô-lét-xtơ-rôn, chống loãng xương, làm lành vết thương, bảo vệ gan và miễn dịch…
Thành viên Hội đồng Thẩm định đánh giá cao kết quả của nhóm nghiên cứu và cho rằng kết quả nghiên cứu bước đầu về thành phần hóa học của cây Lược vàng cho kết quả ngang tầm quốc tế, có câu trả lời rất quan trọng về giá trị dược dụng của cây Lược vàng. Nghiên cứu đặt nền móng cho việc tiếp tục nghiên cứu tiến tới sản xuất ra chế phẩm để sử dụng rộng rãi trong đời sống.


Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu cùng Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, thành viên
 hội đồng thẩm định và bệnh nhân Phan Lệ Thủy.


Hội thảo nghe hai tham luận rất cảm động của Thượng tá Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động TP Hải Phòng, dùng cây Lược vàng trong hỗ trợ cai nghiện cho các học viên và thu được những kết quả khả quan; và PGS.TS Phan Lệ Thủy (cựu giảng viên Trường Đại học Dược) bị bệnh hen mạn tính hơn 50 năm chữa rất nhiều bệnh viện nhưng không khỏi, bi quan, chán nản, buông xuôi… nhờ uống Lược vàng bằng cách mỗi ngày xay 80 gam, đến nay bệnh hen đã khỏi, không phải sử dụng các loại thuốc Tây y, thể trạng cơ thể được cải thiện rõ rệt từ 37kg lên 47kg, ăn ngon, ngủ khỏe.

Nhà báo Kim Quốc Hoa, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, tờ báo gần 5 năm qua là cơ quan truyền thông có thể nói là duy nhất, từ thực tế sinh động về tác dụng chữa bệnh của cây Lược vàng qua tiếng nói của đông đảo bạn đọc đã kiên trì hướng dẫn cách trồng, chế biến, sử dụng Lược vàng chữa bệnh hiệu quả, không tốn kém, bày tỏ ngắn gọn: “Mong các nhà khoa học sớm có kết luận về tác dụng chữa bệnh của cây Lược vàng để nhân dân tiếp tục yên tâm sử dụng”.

GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu kết luận: “Việc nghiên cứu về cây Lược vàng để sản xuất được viên thuốc cho dân sử dụng còn lắm gian nan, đòi hỏi sự vào cuộc của các nhà khoa học, các bộ, ngành liên quan. Với nghiên cứu bước đầu khả quan như vậy nhân dân có thể yên tâm sử dụng cây Lược vàng trong phòng và chữa một số bệnh như hiện nay bà con đang thực hiện”.
Bài và ảnh: Kim Thoa
Theo nguoicaotuoi





Nhận xét

Bài được nhiều người đọc

Dùng Lược vàng chữa khỏi viêm họng mạn tính và đau nhức chân răng

Cây Lược vàng chữa viêm xoang và viêm đại tràng mạn

Lược vàng chữa bệnh ngoài da và dập, gãy xương gà